Ngành y tế Nghệ An, bước đầu trên chặng đường đổi mới phong cách, thái độ phục vụ (07/03/2016 08:37 AM)
Trong xu thế hội nhập và phát triển,ngành Y tế Nghệ An đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp có tính tổng thể, đồng bộ trên hầu hết các mặt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân như: Nâng cấp cơ sở hạ tầng; đầu tư trang thiết bị hiện đại, phát triển kỹ thuật cao, ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, quan tâm dự phòng bệnh tật và phục hồi chức năng. Đặc biệt, Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đổi mới quan điểm phục vụ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành y tế Nghệ An. Quyết định 2151 của Bộ Y tế về phê duyệt kế hoạch thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được ngành Y tế xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để cũng cố niềm tin, đem đến sự hài lòng của bệnh nhân và gia đình họ. Đó cũng là mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong thời kỳ mới.

Tháng 7 năm 2015 ghi nhận một bước đi đầu tiên mang tính đột phá là lãnh đạo Sở Y tế ký cam kết với UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh; Đồng thời Công đoàn ngành Y tế và các Bệnh viện trong và ngoài công lập tiến hành ký cam kết với giám đốc Sở y tế về thực hiện nghiêm túc, toàn diện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Tinh thần và quyết tâm của lãnh đạo đã lan tỏa trong phong trào quần chúng kết quả là tất cả cán bộ nhân viên các bệnh viện trên cũng đã tổ chức ký cam kết thực hiện với giám đốc bệnh viện.

Khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Lao và bệnh phồi Nghệ An

Ngay sau khi ký kết, xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, các đơn vị đã bắt tay ngay vào triển khai một số hành động cụ thể như: Thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe, thông tin "đường dây nóng” được cập nhật liên tục và xử lý  kịp thời có chất lượng đáp ứng tốt những thắc mắc của người dân cũng như góp phần cho ban chỉ đạo nắm bắt tình hình đưa ra các quyết sách kịp thời, chính xác. Một số cơ sở y tế đã chủ động bỏ kinh phí triển khai lắp đặt các camera tại một số phòng, khoa và những khu vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực để lãnh đạo đơn vị giám sát, nắm bắt tình hình và xử lý tình huống linh hoạt hơn.

Để nâng cao chỉ số hài lòng người bệnh thì mối quan hệ thân thiện giữa cán bộ y tế với người bệnh và người nhà người bệnh là vô cùng quan trọng. Để làm tốt điều này một số đơn vị có nhiều việc làm thiết thực hỗ trợ người bệnh, gia đình người bệnh khi đến bệnh viện, vận động và kêu gọi các tổ chức từ thiện và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh quyên góp giúp đỡ nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo bằng nhiều hình thức phong phú như: giúp đỡ trực tiếp băng tiền viện phí, đường sữa; chương trình bát cháo tình thương... Nhiều bệnh viện  lắp đặt tivi, nước uống miễn phí, quạt mát thông khí nơi đông người, các công trình vệ sinh công cộng cũng vì thế mà được tu sửa nâng cấp tuy chưa được đẹp nhưng cũng sạch sẽ gọn gàng hơn..v..v.. Một điều rất dễ nhận thấy là đã có nhiều việc tử tế, cử chỉ nhân ái tuy mới bắt đầu nhưng đã và đang được sinh sôi ở trong cộng đồng những người hàng ngày tiếp xúc với đau ốm bệnh tật.

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh, cùng với việc triển khai thành công nhiều kỹ thuật điều trị mới, thời gian qua, Bệnh viện còn chú trọng làm tốt công tác đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế trong toàn đơn vị. Ngay sau khi ký cam kết, cán bộ nhân viên trong Bệnh viện đã bắt tay thực hiện quy tắc ứng xử theo đúng chuẩn mực, tác phong đã được quy định. Bệnh viện tổ chức nơi đón tiếp bệnh nhân thông thoáng, có biển hướng dẫn rõ ràng; sắp xếp khoa, phòng đón tiếp bệnh nhân một cách khoa học, hợp lý. Có ghế ngồi, nước uống, tivi phục vụ bệnh nhân khi ngồi chờ khám bệnh. Đồng thời Bệnh viện đã mở nhiều lớp đào tạo Kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong các tình huống giao tiếp với người bệnh, người nhà người bệnh. cho toàn thể cán bộ, thầy thuốc, điều dưỡng và toàn thể nhân viên trong bệnh viện. Vì vậy khi bệnh nhân đến các cán bộ y tế ở đây chào hỏi nhẹ nhàng và hướng dẫn rất chu đáo và tư vấn sức khỏe trước khi khám bệnh, Khi bệnh nhân về "dặn dò chu đáo".

Với đặc thù công việc chuyên ngành; các bác sĩ, điều dưỡng ở bệnh viện Tâm thần Nghệ An đã vượt qua vô vàn những khó khăn, vất vả để điều trị và chăm sóc cho đối tượng bệnh nhân đặc biệt này, Điều trị, chăm sóc cho người bệnh bình thường đã vất vả, khó khăn, việc làm đó đối với những bệnh nhân tâm thần lại càng khó khăn gấp bội. Ngoài việc điều trị bằng chuyên môn, yếu tố tâm lý rất quan trọng. Chuẩn bị nghế ngồi và nước uống cho họ nhưng nhiều khi cán bộ y tế ở đây còn phải lấy nước tận miệng, rồi bón cơm cho họ, có những bệnh nhân không có người nhà chăm sóc cán bộ y tế ở đây còn phải tắm rửa, gội đầu, chải đầu thậm chí vệ sinh cá nhân cho họ bởi những bệnh nhân đến đây đều là những bệnh nhân" không bình thường". Ngoài vai trò chăm sóc người bệnh, cán bộ điều dưỡng đôi khi còn như là người thân, người bạn giúp bệnh nhân vượt qua thời điểm khó khăn nhất của cuộc sống. Làm việc ở đây nếu không có tình thương, không có sự cảm thông thì không thể làm nổi…Những cán bộ, nhân viên đã làm việc tại Bệnh viện tâm thần thì họ luôn mang trong người y đức cao đẹp, đem hết tất cả chuyên môn, tình cảm chăm sóc cho bệnh nhân.

Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc là một bệnh viện tuyến huyện nhưng từ lâu Bệnh viện cũng xác định xây dựng thương hiệu dựa trên tiêu chí “Chất lượng, an toàn và sự hài lòng của người bệnh”, vì vậy việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” rất được chú trọng. Bệnh viện đã tham gia ký kết thực hiện quy tắc ứng xử theo đúng chuẩn mực, tác phong đã được quy định. Đồng thời, bệnh viện đã đưa ra nhiều hình thức kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp cán bộ nhân viên vi phạm quy tắc ứng xử, có thái độ đối xử không đúng chuẩn mực. Bệnh viện đã triển khai lấy số tự động, bảng số điện tử khi người bệnh đến lượt, tạo sự minh bạch, thuận lợi. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng được triển khai toàn bệnh viện, thực hiện kê đơn điện tử, kết nối mạng từ bàn khám đến khoa dược, để tránh rủi ro nhầm lẫn trong phát thuốc... Cách làm khoa học này giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh khi đến khám và điều trị.

Dẫu biết rằng việc thay đổi đó không thể một ngày một lúc là có được, nhưng cần bắt đầu ngay từ thay đổi nhận thức, từ những hành động cụ thể dù là nhỏ nhất. Việc thương yêu người bệnh, không chỉ hết lòng cứu chữa mà còn phải thể hiện qua thái độ phục vụ ân cần, hòa nhã, sự chia sẻ cảm thông.

 Tuy nhiên, để đạt được kết quả như mong đợi tiến tới đổi mới toàn diện tư duy công tác y tế và sản phẩm là cung cấp dịch vụ kỹ thuật có chất lượng cao đến được với người dân. Ngành y tế cần phải tiếp tục tập trung chỉ đạo 4 trụ cột chính là: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao tay nghề của cán bộ y tế, cải cách hành chính sâu rộng và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong ngành. Các đơn vị y tế cần tiếp tục quán triệt tinh thần, nâng cao nhận thức cho cán bộ viên chức, tích cực học tập rèn luyện kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử, trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân. Từ đó có những hành động cụ thể thiết thực trong công việc.Tất cả mọi người, từ cán bộ quản lý đến bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng cho đến tận những nhân viên bảo vệ, hộ lý, y công, tạp vụ, vệ sinh, ăn uống đều phải thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo này.

 Ghi nhận bước đầu sau khi ký cam kết đã có những tín hiệu thay đổi, đáng mừng và đáng khích lệ mặc dù phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách. Dù rằng đâu đó còn có tiếng trách móc của người dân và đôi khi còn thấy tiếng nạt nộ, cáu gắt của nhân viên y tế cũng là điều khó tránh khỏi. Nhưng với truyền thống của người Việt "thương người như thể thương thân", với đội ngũ lớp lớp những người thầy thuốc tâm huyết mang trong mình lời thề Hypocrat, được sự chỉ đạo sâu sát và đầy trách nhiệm của tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chúng ta có quyền tin tưởng một mùa xuân mới đang đến trên quê hương chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu sẽ sáng ngời những đóa hoa chiến thắng mà trong đó có âm vang của những người cán bộ ngành Y tế Nghệ An.


BS Đậu Huy Hoàn

                                 PGĐ Sở Y tế


 |  Đầu trang
 
<<   <  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >  >>
 
 
 
 
 
 
Lịch làm việc
Skip portletPortlet Menu
 
 
 
 
 
 
 
 
Liên kết Website
Skip portletPortlet Menu
 
Thư viện ảnh
Skip portletPortlet Menu